วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ต้นกำเนิดของชุดชั้นในสตรี

                                         

จุดเริ่มต้นของ ชุดชั้นใน ( Underwear )  ที่เป็นต้นกำเนิดให้เราใช้กันในปัจจุบันนี้
เริ่มต้นมาจากผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อ Mary Phelps Jacob ( แมรี่ เฟลพ์ จาคอบ ) ซึ่งการออกแบบ บราเซียร์ ของเธอในยุคนั้น เกิดมาจากการที่เธอต้องสวมใส่เสื้อคลุมตัวยาวๆ เพื่อที่จะต้องไปออกงานสังคมที่เป็นสังคมชั้นสูง แต่ชุดชั้นในหรือบราในยุคตอนนั้น 
จะเป็นเพียงแค่ชุด คอร์เซต ซึ่งในยุคนั้นตัวชุดทำมาจากกระดูกของปลาวาฬ ซึ่งพอเธอสวมใส่แล้ว เจ้าโครงที่เป็นกระดูกของปลาวาฬนี่ ก็โผล่ออกมาจากเสื้อคลุมของเธอ วิธีแก้ปัญหาตอนนั้นของเธอ เธอก็เลยใช้ริบบิ้นสีชมพู นำมาทำเป็นสายพาดไปกับไหล่แล้วนำมาผูกเข้าด้วยกันกับผ้าเช็ดหน้าเสร็จแล้วก็ใช้ประคองกับหน้าอกของเธอ แทนชุด คอร์เซตกระดูกปลาวาฬแบบเก่าที่เธอใส่  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าริ้บบิ้นที่เธอเอามาผูกกับผ้าเช็ดหน้า จะทำให้เธอดูโดดเด่นและเป็นที่ชื่นชมของผู้คนในงานสังคมที่เธอไปร่วมงาน ซึ่งหลังจากนั้นต่อมาไม่นาน บราหรือชุดชั้นใน ที่ Mary Phelps Jacob ( แมรี่ เฟลพ์ จาคอบ ) ทำมาจากผ้าเช็ดหน้าและสายริบบิ้นก็กลายเป็นที่ยอมรับและกล่าวขานในวงการแฟชั่นในยุคนั้น
     แมรี่เองเรียกเสื้อชั้นในที่เธอเป็นผู้ค้นคิดขึ้นมา ว่า บราเซียร์ (Brassiere) ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส และแมรี่ก็ได้มีการจดลิขสิทธิ์ของชุดชั้นในเป็นครั้งแรกในวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ.1914 หรือ วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2457 ซึ่งต่อมามีการพัฒนาการมาเรื่อยๆ จนกระทั่งสู่ยุคปัจจุบัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น